Tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi tại nhà

Sức khoẻ luôn là tài sản quan trọng và quý giá nhất của mỗi con người, sức khoẻ không mua được bằng tiền hay đổi bằng vật chất. Đặc biệt là sức khoẻ đối với người cao tuổi như ông bà, cha mẹ càng quý giá. Cách chăm sóc sức khoẻ cho người cao tuổi tại nhà rất được sự quan tâm của mọi gia đình. Hãy lướt qua bài viết này nếu bạn đang cần sự tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi nhé. 

chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi về quan niệm cần tránh

Mỗi gia đình sẽ có những cách chăm sóc người cao tuổi riêng, tuỳ theo điều kiện kinh tế và khả năng của họ. Tuy nhiên luôn có những quan niệm tưởng đúng nhưng hoá ra lại sai, cho đến khi được tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi, cụ thể như sau:
  • Cách chăm sóc truyền thống: Nhiều người thường đi tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cho những người quen biết là cho ăn càng nhiều đồ bổ càng tốt. Đúng là thể chất người già cần được bồi bổ, tuy nhiên cần đủ lượng và hợp lý, quá thừa thải có thể gây ra những tình trạn không mong muốn. Chẳng hạn như việc ăn nhiều món ăn bổ dưỡng như thịt quay, thịt nấu đông, nội tạng động vật,..chứa nhiều cholesterol, có thể dẫn đến cơn đột quỵ hoặc tai biến. Rất nguy hiểm đến sức khỏe.
  • Cách chăm sóc “nằm yên một chỗ” hạn chế vận động vì sợ té ngã. Bạn biết không hiện nay y học chứng minh rằng sự ngưng trệ trong cơ thể sẽ dẫn đến sự thoái hóa. Vì vậy, sự tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi chính xác là dù đi đứng chậm chạp nhưng người cao tuổi cũng cần vận động thường xuyên để khớp xương co duỗi, tăng cường sức khỏe tim phổi, hỗ trợ ổn định huyết áp, tinh thần thoải mái hơn rất nhiều nhé. 
>>> Xem cách chăm sóc chô bệnh nhân nằm lâu một chỗ tại: https://www.sunmate.com.vn/cam-nang-song-khoe/phuong-phap-han-che-loet-da-cho-benh-nhan-nam-lau
  • Không khám bệnh định kỳ. Đây là cách chăm sóc thiếu khoa học nhất mà đa số gia đình đều mắc phải, thường thì khi có biểu hiện bệnh thì người cao tuổi mới được đến bệnh viện thăm khám. Có thể do đời sống bận rộn hoặc thói quen chủ quan mà việc thăm khám sức khoẻ định kỳ thường bị bỏ qua. Điều này thường dẫn đến việc phát hiện bệnh muộn và gây khó khăn cho việc trị liệu, nhất là người cao tuổi.
Khi biết được những sai lầm, chúng ta sẽ có cách chăm sóc tốt hơn, chăm sóc người cao tuổi không khó, chỉ cần sự quan tâm và bổ sung thêm kiến thức đúng đắn bạn nhé.

Tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi ăn uống khoa học

Cách chăm sóc dinh dưỡng theo sự tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi không quá khắc khe, chỉ cần bạn và gia đình lưu ý những nguyên tắc cơ bản sau:
Người cao tuổi cần chú ý ăn nhiều rau xanh tươi, hoa quả chín để giúp bổ sung các nguyên tố vi lượng đầy đủ và các chất chống oxy hóa tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, thói quen ăn uống cũng cần phải thay đổi. Lưu ý cách chăm sóc ăn uống người già cần hạn chế ăn mặn, không ăn nhiều dầu mỡ, không ăn thực phẩm chiên rán nhiều và tăng cường bổ sung nước, chất điện giải.
chăm sóc sức khỏe người cao tuổi đúng cách
Theo chuyên gia tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi nên ăn nhiều bữa trong ngày. Không nên ăn quá no hoặc để quá đói. Không ép người già ăn nhiều để giúp tạo cảm giác thoải mái khi ăn dạ dày mới tiêu hóa thức ăn tốt hơn. Đặc biệt, các bạn đừng quên cho người cao tuổi uống 1 - 2 ly sữa mỗi ngày để tăng cường sức khỏe, gia tăng sự minh mẫn và hạn chế các bệnh tim mạch.
>>> Xem thêm chăm sóc người già bị tai biến tại: http://sotaygiadung.com/kien-thuc-gia-dinh/giup-ban-cach-cham-soc-nguoi-gia-bi-tai-bien/

Tư vấn chăm sóc sức khỏe người cao tuổi về đời sống tinh thần

Người cao tuổi không phải chỉ cần ăn uống tốt là khoẻ mạnh, mà còn cần được chăm sóc một tinh thần tốt. Tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi có thể thông qua những sinh hoạt đời sống như sau:
Nếu bạn là người bận rộn và không có quá nhiều thời gian ở nhà để cùng ông bà, cha mẹ trò chuyện sinh hoạt thì nên khuyến khích họ tham gia các hoạt động cộng đồng như nhóm, câu lạc bộ dưỡng sinh,...Cách chăm sóc này giúp người cao tuổi có thêm bạn bè để tâm sự, chia sẽ, giao lưu để tránh buồn tẻ và cảm giác bị con cháu bỏ quên.
Người cao tuổi thường có nhiều vấn đề khó nói như về việc vệ sinh, hay những vấn đề nhạy cảm khác cần đến sự giúp đỡ nhưng lại muốn bảo vệ lòng tự tôn. Những lúc này cách chăm sóc tốt nhất là bạn nên thường xuyên chủ động hỏi thăm, chia sẽ một cách thật tinh tế và chân thành nhé.
chăm sóc tinh thần người cao tuổi
Người ta thường ví người già nhiều lúc cũng giống như trẻ con, cần được chăm sóc và quan tâm. Ông bà cha mẹ khoẻ mạnh thì con cháu sẽ yên tâm làm việc, gia đình vui vẻ và hạnh phúc. Việc tìm hiểu cách chăm sóc cho người cao tuổi luôn luôn cần thiết để đảm bảo một đời sống vững bền. Hy vọng bài viết chia sẽ tư vấn chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi sẽ phần nào góp thêm kiến thức tư vấn cách chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi cho bạn và gia đình nhé.
Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây