Những cách vệ sinh cho người liệt mà bạn cần biết

Thật không may khi trong gia đình có người già, người thân bị bệnh và để lại di chứng bại liệt. Điều này gây ảnh hưởng rất lớn cho cuộc sống sinh hoạt của mọi gia đình vì không phải ai cũng đủ chuyên môn, khả năng chăm sóc hoặc biết những cách vệ sinh cho người liệt. Việc chăm sóc, vệ sinh đúng cách sẽ góp phần rất lớn cho việc hồi phục của bệnh nhân trong tương lai, nếu bản thân bạn đang rơi vào trường hợp này và cảm thấy bế tắc khi chưa biết phải làm sao thì có thể tham khảo những cách vệ sinh cho người liệt trong bài viết hôm nay nhé.

Những cách vệ sinh cho người liệt hàng ngày

Bệnh nhân bị liệt thường phải nằm hoặc ngồi nguyên một vị trí trong suốt khoảng thời gian dài nên thường dễ gây ra đổ mồ hôi, ẩm thấp, dễ làm cho người bệnh bị loét da, nhiễm trùng. Do vậy những cách vệ sinh cho người liệt hàng ngày là một việc quan trọng và cần làm đúng phương pháp để không gây khó chịu cho người bệnh hoặc khó khăn cho người nhà.



Tắm rửa là vấn đề đầu tiên trong những cách vệ sinh cho người liệt: tắm và lau người cho người bệnh mỗi ngày, người bệnh nên được đỡ dậy khỏi giường một thời gian ngắn để lau chùi cơ thể, thay quần áo sạch sẽ, sử dụng các loại phấn rơm, để cơ thể thoáng mát sau khi tắm và sau khi đi vệ sinh. Có nhiều bệnh nhân có thể tự tắm rửa được thì bạn nên để họ tự vệ sinh để khích lệ tinh thần chiến đấu bệnh tật, đương nhiên có sự giám sát để tránh bị té ngã.
Diện mạo là vấn đề bạn cần quan tâm tiếp theo trong những cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh hàng ngày: như chải tóc, cạo râu, cắt tỉa móng tay móng chân cho bệnh nhân. Cho dù họ có là người bệnh liệt giường thì bạn cũng nên quan tâm, trau chuốt cho họ tươm tất và chỉnh chu để họ có tinh thần hơn và không bi quan về bệnh tật nhé.

Những cách vệ sinh cho người liệt có môi trường sống tốt hơn

Ngoài thân thể thì những cách vệ sinh cho người liệt có một môi trường và không gian sống thoải mái cũng vô cùng quan trọng. Một môi trường trong sạch, lành mạnh thoáng đãng sẽ giúp cải thiện rất nhiều tình trạng bệnh tật thay vì môi trường tù túng ẩm mốc đúng không ạ.



Một trong những cách vệ sinh cho người liệt sự dễ chịu đầu tiên là thường xuyên thay ga giường, vỏ gối, chăn màn. Hạn chế đặt các vật dụng, đồ dùng ăn uống trên giường, luôn lau chùi đồ dùng xung quanh sạch sẽ và thu xếp gọn gàng sau khi sử dụng. Mặc dù việc chăm sóc người liệt sẽ gây ra nhiều khó khăn cũng như tăng thêm sự bận rộn cho người nhà, nhưng việc dọn dẹp gọn gàng và tươm tất sẽ giúp cho người bệnh và bản thân người nhà cảm thấy đỡ áp lực hơn khi bước chân vào phòng bệnh.
Đặc biệt thường xuyên mở cửa sổ để thoáng khí cũng là việc cần thiết trong những cách vệ sinh cho người liệt môi trường sống lành mạnh, hoà mình với bên ngoài. Người bệnh hàng ngày phải ngồi hoặc nằm yên trong một không gian sẽ cảm thấy tù túng và khó chịu, việc mở cửa sổ để không khí và thiên nhiên dung hoà sẽ phần nào giảm đi sự ngột ngạt cho họ, nếu có thời gian bạn có thể chăm chút thêm ít hoa tươi cây lá sẽ rất tốt cho tinh thần bạn nhé.

Những cách vệ sinh cho người liệt sau khi đi vệ sinh

Đây là một vấn đề khá nhạy cảm và cần có sự chia sẻ và thích nghi dần giữa người bệnh và người chăm sóc cho dù là người thân. Những cách vệ sinh cho người liệt trong vấn đề này cần sự quan sát và thấu hiểu để giảm được khó khăn cho về sau.

Nếu người bệnh liệt toàn thân, không có khả năng di chuyển, và thường sẽ đi vệ sinh tại giường thì những cách vệ sinh cho người liệt cần thiết là bạn sẽ phải thay ga giường, đệm, quần áo, tắm rửa sạch sẽ bằng các loại xà phòng thơm, sau đó dùng phấn rơm thoa thân thể. Nếu bạn chịu khó quan sát và nắm được thói quen sinh hoạt của người bệnh thì có thể chuẩn bị trước tả lót, bô,... để không phải dọn dẹp quá nhiều gây áp lực.
>>> Xem thêm về cacsg chăm sóc vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại: https://khoemoingaycungchuyengia.blogspot.com/2020/04/lam-sao-e-ve-sinh-cho-nguoi-khuyet-tat.html
Với những cách vệ sinh cho người liệt có thể tự chủ về vấn đề đi vệ sinh được nên chuẩn bị bô tiểu nằm cho họ dễ đi vệ sinh hơn. Các bạn khi đi mua bô tiểu nằm nên hỏi cách sử dụng bô nằm này rõ ràng với nhân viên bán hàng, tránh việc sử dụng không đúng cách gây khó chịu cho người bệnh.
Việc chăm sóc cho người bị liệt luôn đòi hỏi bạn phải có một tinh thần chịu đựng tốt, sự cảm thông và chu đáo. Thời gian đầu có thể có nhiều khó khăn và lúng túng cũng như áp lực, tuy nhiên với sự yêu thương và những kiến thức cơ bản bạn sẽ có thể vượt qua. Hy vọng vài chia sẽ về những cách vệ sinh cho người liệt sẽ giúp bạn giảm đi được những áp lực và chăm sóc người thân tốt hơn nhé.
Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây