Cách vệ sinh cho người bị liệt trong từng trường hợp

Cách chăm sóc, vệ sinh cho người bị liệt là một thử thách nếu bạn không có kiến thức, không có kinh nghiệm hay không biết cách vệ sinh, chăm sóc đúng cách. Điều này dễ làm cho tình trạng người bị liệt trở nên nặng hơn hoặc đem lại tâm lý khó chịu cho người bệnh. Để hiểu hơn về tình trạng của người bị liệt và cách vệ sinh cho người bị liệt hiệu quả thì bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé.

Cách vệ sinh cho người bị liệt nữa người

Bị liệt nữa người thường gặp các vấn đề như hạn chế hoạt động của một bên tay chân, cử động di chuyển khó khăn hoặc không thể giữ thăng bằng được. Những hoạt động đi lại, di chuyển hoặc cách vệ sinh có thể chủ động được nhưng cần sự giúp đỡ của người thân hay người chăm sóc. 

cách vệ sinh cho người bị liệt
Người bị liệt nữa người cũng gặp những khó khăn nhất định trong vấn đề vệ sinh cá nhân, bạn cần lưu ý những điều sau để có cách vệ sinh cho người bị liệt tốt nhất và không ảnh hưởng đến sức khoẻ người bệnh:
  • Người bị liệt nữa người có thể chủ động trong cách vệ sinh cá nhân, thay đồ, tắm rữa, đi vệ sinh nhưng cần có sự hỗ trợ của người thân để tránh việc vấp ngã hay sự cố. Tuy nhiên sự hỗ trợ đó cần tinh tế để tránh cho người bệnh cảm thấy tự ti hay tổn thương, chẳng hạn bạn có thể hỏi thăm, chia sẻ xem người bị liệt cần bạn giúp gì chứ đừng vội vã làm tất cả sẽ khiến người liệt cảm thấy bản thân vô dụng tác động xấu đến tinh thần.
  • Ngoài hỗ trợ cách vệ sinh cho người bị liệt thì việc vệ sinh phòng ở, môi trường xung quanh cũng rất quan trọng. Bạn nên thường xuyên thay chăn mền, ga đệm để tránh nhiễm khuẩn hoặc gây ngứa ngáy khi người liệt phải ngồi, nằm thường xuyên nhé.

Cách vệ sinh cho người bị liệt nằm lâu

Đối với người bị liệt toàn thân và phải nằm một chỗ lâu dài thì cách vệ sinh cho người bị liệt sao cho khoa học rất quan trọng, cụ thể như sau:
Cách vệ sinh thân thể: bệnh nhân nằm lâu một chỗ nên cơ thể nơi tiếp xúc với giường bệnh sẽ có thể ẩm thấp do mồ hôi, đều này làm cho người bệnh dễ bị loét da, nhiễm trùng nên việc chăm sóc bệnh nhân nằm lâu rất là quan trọng. Cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh hợp lý là hằng ngày bạn nên đỡ người bệnh dậy trong thời gian ngắn để lau chùi cơ thể, thay quần áo sạch sẽ, sử dụng các loại phấn rơm, để cơ thể thoáng mát sau khi tắm và sau khi đi vệ sinh. Đừng quên vệ sinh răng miệng, tai sạch sẽ mỗi ngày, cắt móng tay móng chân khi thấy dài. Bản thân ai cũng muốn mình tươm tất cho dù là người bệnh.
vệ sinh cho người liệt

Ngoài cách vệ sinh cho người bị liệt thì cách vệ sinh giường nằm cũng rất quan trọng vì nếu không đảm bảo vệ sinh sạch sẽ dễ gây nhiễm trùng cho người bị liệt. Cần phải thay ga giường thường xuyên, không nên đặt các vật dụng ăn uống trên giường, cần lau chùi khu vực xung quanh sạch sẽ thoáng mát.

Những điều cần tránh trong chăm sóc, cách vệ sinh cho người bị liệt

Người bị liệt thường có trạng thái tâm lý không tốt do ảnh hưởng của bệnh tật và cảm giác mình vô dụng làm phiền đến người thân và gia đình. Vì vậy bạn cần lưu ý những điều sau trong khi hỗ trợ cách vệ sinh cho người bị liệt để không làm tâm trạng người bệnh thêm xấu đi:
Không chỉ chăm sóc về mặt thể chất, cách vệ sinh mà việc chăm sóc tinh thần cho người bệnh cũng rất quan trọng. Nên thường xuyên động viên, khích lệ tinh thần và cung cấp thông tin tốt về bệnh trạng cho người bệnh.
khích lệ tinh thần khi vệ sinh cho người liệt

Vệ sinh cá nhân là vấn đề khá nhạy cảm, dễ chạm đến lòng tự tôn nhất là khi họ bị liệt. Bạn nên chia sẽ tinh tế về cách vệ sinh cho người bị liệt, đừng nên tự quyết định tất cả mọi việc. 
>>> Xem thêm về cách vệ sinh cá nhân cho người bệnh tại: https://dinhduongsuckhoevacuocsong.blogspot.com/2020/04/cach-ve-sinh-ca-nhan-cho-nguoi-benh.html
Chăm sóc người bị liệt có thể đem lại nhiều áp lực, sự mệt mỏi nhưng bạn phải cố gắng đảm bảo cách vệ sinh sạch sẽ từ giường bệnh đến phòng ở. Vệ sinh cá nhân thôi chưa đủ mà phải giúp người bệnh có được môi trường tịnh dưỡng tốt nhất.
Hy vọng với những điều chia sẽ trong bài viết này sẽ giúp bạn có cách vệ sinh cho người bị liệt tốt hơn, cũng như hiểu hơn về người bệnh để có thể giúp người thân nhanh chóng hồi phục nhé.
Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây