Ứng dụng tế bào gốc vào trong lĩnh vực y tế

Ngày nay, ứng dụng tế bào gốc đang là một chủ để rất “nóng” cả trong nghiên cứu và trị liệu bệnh, mặc dù đây là lĩnh vực mới chỉ phát triển mạnh mẽ trong hơn một thập kỉ trở lại đây. Nhưng sự tiến bộ của khoa học và công nghệ đã giúp khai thác tiềm năng to lớn của tế bào gốc, đặc biệt là ứng dụng trong y học tái tạo hay điều trị bệnh.

Y học tái tạo và ứng dụng tế bào gốc


Thay thế các tế bào bị bệnh bằng cách tế bào khỏe mạnh, cách tiếp cận này gọi là y học tái tạo, đây là một ứng dụng đầy hứa hẹn của tế bào gốc. Ngày nay, các nhà nghiên cứu tìm cách sử dụng các tế bào gốc trưởng thành, tế bào gốc dây rốn và tế bào gốc phôi như là một nguồn cung cấp các loại tế bào khác nhau như tế bào thần kinh, tế bào cơ, tế bào máu và tế bào da để sử dụng trọng điều trị các bệnh khác nhau. Những bệnh lý có thể ứng dụng tế bào gốc để điều trị bao gồm: tổn thương tủy sống, đái tháo đường týp 1, bệnh Parkinson, bệnh Alzheeimer’s, các bệnh tim mạch, đột quị, bỏng, ung thư và viêm xương khớp

hình ứng dụng tế bào gốc

Tế bào gốc có tiềm năng tăng trưởng và phát triển thành mô mới để cấy ghép và tái tạo tổ chức. Những hiểu biết mới về tế bào gốc và ứng dụng tế bào gốc trong cấy ghép và y học tái tạo đang tiếp tục được nghiên cứu và đạt được những bước tiến lớn.



Y học điều trị


Công nghệ trị liệu tế bào gốc là một trong công nghệ tiên tiến nhất của Thế Kỷ 21. Trong hơn 10 năm qua, đặc biệt 5-6 năm gần đây, các nghiên cứu ứng dụng tế bào gốc vào trị liệu có những bước tiến vô cùng ngoạn mục. Nhiều sản phẩm và dịch vụ trị liệu TBG đã được Cục Quản Lí Dược Hoa Kỳ (FDA) cho phép lưu hành dùng điều trị ung thư, chống thải nghép, điều trị bỏng nặng, vết thương không liền do biến chứng của bệnh tiểu đường, chấn thương mất da/xương lớn, điều trị bênh lí giác mạc trong nhãn khoa. Các ứng dụng tế bào gốc khác trong điều trị sụn khớp, suy tim, đột quỵ, liệt do chấn thương tủy sống… tiến triển rất tốt. Các thử nghiệm lâm sàng đang diễn ra rất thuận lợi tại giai đoạn II, III tại Mỹ, Châu Âu, Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Hàn Quốc. Điều này hứa hẹn trong tương lai không xa, rất nhiều căn bệnh khó chữa sẽ được tiêu diệt tận gốc.


Ứng dụng tế bào gốc miễn dịch, mở ra hy vọng mới cho bệnh ung thư


Phần lớn bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết người bệnh ung thư ở Việt Nam khám và điều trị ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống thấp. Hiện nay có nhiều liệu pháp tiến bộ đang được các cơ sở y tế áp dụng trong điều trị ung thư, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Liệu pháp miễn dịch: Với cơ chế ứng dụng tế bào gốc miễn dịch của chính cơ thể đưa ra ngoài nuôi cấy và hoạt hóa lên, sau đó truyền lại vào cơ thể để làm tăng khả năng tự miễn dịch. Nhật Bản đã có các nghiên cứu chứng minh tác dụng của liệu pháp miễn dịch trong việc phòng chống nguy cơ ung thư hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, thể trạng, sức khỏe của chủ thể.

ảnh ứng dụng tế bào gốc

Liệu pháp có tác dụng rất tích cực trong điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư thông qua khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Đây được kỳ vọng là phương pháp điều trị ung thư của tương lai, đem đến hy vọng tươi sáng hơn cho các bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới.

Với những bước tiến ngày càng lớn trong khoa học và kỹ thuật, con người càng nay càng có khả năng tiếp cận gần hơn với cội nguồn của mình. Dùng những gì tạo ra chúng ta để tiếp tục củng cố và phát triển chính cơ thể, chính bản thân chúng ta. Mặc dù thực tế còn rất nhiều khó khăn hạn chế để việc ứng dụng tế bào gốc phát huy hết tiềm năng của nó. Nhưng các nhà khoa học trên thế giới và cả Việt Nam vẫn luôn nỗ lực không ngừng nghỉ để phát triển công nghệ ứng dụng tế bào gốc vào nhiều lĩnh vực, đặc biệt là vào trong lĩnh vực y tế. Hy vọng một thế hệ mai sau đoàn kết và khỏe mạnh.
Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây