Những cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách có thể mẹ chưa biết

Biết cách chăm sóc trẻ sơ sinh là việc vô cùng quan trọng dành cho cha mẹ để chăm con khỏe mạnh mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì thếm, cha mẹ cần phải biết những kỹ năng dưới đây để chăm trẻ một cách tốt nhất.

Bế trẻ sơ sinh như nào cho đúng cách?


Bế trẻ sơ sinh đúng cách là cách chăm sóc trẻ sơ sinh đầu tiên mà các bậc cha mẹ cần học. Bậc cha mẹ đừng quá lo lắng, sau vài ngày chăm bé, bạn sẽ biết cách bế bé và biết bé sẽ thích được bế ở tư thế nào. Mỗi bé sẽ thích được bế theo một tư thế khác nhau, có bé thích được vác vai, có bé lại thích được ẵm ngửa…

cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng


Trẻ mới sinh nên thóp thở còn mềm, mẹ cần tránh va chạm vào thóp thở. Luôn bế bé gần với ngực của mẹ nhất, vừa giúp giữ bé an toàn vừa tạo cảm giác cho bé luôn được che chở, bảo vệ.

Hãy nhìn bé và âu yếm trò chuyện thường xuyên với bé, nhẹ nhàng luồn hai tay bạn xuống dưới đầu, vai và mông trong khi bế bé lên một cách nhẹ nhàng.

Những tư thế cho con bú


Hãy cho con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng cách và hiệu quả. Sữa mẹ giúp trẻ dễ tiêu hóa và chứa nhiều kháng thể giúp bé có thể chống lại những tác nhân gây bệnh.

Tuy nhiên mẹ và bé cũng có thể sẽ gặp phải những khó khăn khi cho con bú như đầu vú mẹ quá ngắn, mẹ ít sữa, mẹ bị tắc tia sữa, nhiễm trùng vú... Và mẹ cũng cần phải đảm bảo và không được bỏ qua những kỹ năng lựa chọn tư thế đúng khi cho con bú, vì chọn đúng tư thế sẽ giúp bé thoải mái bú được no sữa.

Cách thay bỉm tã cho bé

cách chăm sóc trẻ sơ sinh đúng đắn

Khi bé chưa rụng rốn, mẹ không để tã chạm vào hoặc đè lên cuống rốn. Khi vệ sinh cho bé, mẹ cần lau sạch từ trước ra đến phía sau. Lau khô trước khi đóng tã, bỉm mới. Nếu thấy bé có những dấu hiệu kiểu như bị hăm da, tấy đỏ thì cần phải tháo bỏ bỉm, tã, bôi kem chống hăm cho đến khi bé khỏi hẳn.

Bạn nên thay luôn tã cho bé ngay sau khi bé tè hay ị. Phải vệ sinh sạch vùng hậu môn và bộ phận sinh dục của bé bằng khăn mềm cùng với nước ấm theo hướng từ trước ra sau.

Nguồn: Eva VN
Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây