Quy trình gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé

“ Gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé “ là một  trong những vấn đề được quan tâm hiện nay, vì đây là một trong những cách bảo hiểm sinh học của cha mẹ, dành cho đứa con của mình trước nguy cơ bệnh tật. Vậy quy trình gửi tế bào gốc dây rốn cho bé sẽ bao gồm những bước nào?


Tế bào gốc là gì


Tế bào gốc được phân thành rất nhiều dòng, và những thuật ngữ khoa học rất phức tạp. Nhưng có thể hiểu tế bào gốc là những tế bào chưa phát triển hoàn chỉnh, nó có khả năng phát triển thành bất cứ một loại tế bào nào khác trong cơ thể con người. Một cơ thể con người về mặt sinh học có hơn 200 loại tế bào nhắm đảm nhận, và hoạt động những chức năng khác nhau.

gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé tốt

Lịch sử phát hiện tế bào bắt đầu từ những năm của thế kỉ XIX, nhưng sang những năm cuối thế kỉ XX, lĩnh vực tế bào gốc mới thực sự phát triển. Ở Việt Nam ngành nghiên cứu tế bào gốc đã được đặt nền móng từ hơn 20 năm trước, nhưng phát triển mạnh trong hơn 5 năm gần đây.


Lợi ích của tế bào gốc


Tế bào gốc được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau: Nông nghiệp, Sinh vật học, Bảo tồn động- thực vật, Y tế.

Trong đó những ngành nông nghiệp, sinh vật học, bảo tồn động thực vật đã có những thành tựu bước đầu. Đối với lĩnh vực nông nghiệp thì cho phép nhân lên những cá thể đồng đều về mặt chất lượng, số lượng cho phép đảm bảo cung cấp cho nhu cầu chăn nuôi. Ngành bảo tồn đang được những thành tựu trong việc bảo tồn nguồn genes động thực vật quý hiếm bản địa.

Đối với mỗi cá nhân thì đây dường như là một nguồn genes bảo hiểm cho cơ thể, trước những biến động về sức khỏe trong tương lai, với điều kiện bệnh tật phát triển phức tạp cũng như sự phát triển của các thành tựu y tế.

Lý do cho việc gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé


Việc gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé như một đơn bảo hiểm, giúp bé tránh được những biến động về mặt sức khỏe trong tương lai. Khi mà nhu cầu về thay thế tạng, phương pháp chữa trị các bệnh nan y đã được phát triển.

Hiện nay, việc gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé sẽ bao gồm hai loại tế bào: Tế bào máu cuốn rốn, và tế bào màng dây rốn. Đây cũng là một trong những thời điểm thực hiện việc lấy tế bào gốc thuận lợi nhất.

Một số nhà khoa học trên thế giới vẫn đang thực hiện việc nghiên cứu lấy tế bào gốc ở người trưởng thành.

gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé tốt nhất


Quy trình gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé

Việc gửi tế bào gốc dây rốn cho em bé có nhiều quy trình tùy thuộc các đơn vị, tưu chung sẽ có các bước sau:

  1. Mẹ và bé sẽ được thực hiện các xét nghiệm về mặt y tế bắt buộc: Xét nghiệm các bệnh truyền nhiễm ( Lao, viêm gan siêu vi, HIV).
  2. Sau khi bé sanh ra đời, những chuyên viên sẽ tiến hành trích mẫu. Và đem đi đông lạnh để thực hiện việc bảo quản mẫu mô.
  3. Mẫu sẽ được gửi về những đơn vị lưu trữ là những ngân hàng tế bào gốc ở các thành phố lớn.
  4. Hồ sơ lưu trữ thông tin sẽ được niêm phong và mẫu sẽ được lấy ra khi có yêu cầu.
  5. Hiện nay, một số đơn vị cũng đã cho phép thực hiện lấy mẫu mô nếu có nhu cầu, khi bé được sinh tại nơi không có điều kiện lưu trữ.
  6. Một số đơn vị có thể thực hiện những xét nghiệm: như Nhiễm Sắc Thể, Kiểu genes như một dịch vụ đi kèm.
Những thông tin của bài viết này, có thể giúp những bậc cha mẹ có cái nhìn sơ khởi nhất về việc gửi tế bào gốc dây rốn cho bé.




Share:

Tìm kiếm Blog này

Bài đăng gần đây